1. ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์
ต้องเป็นคนที่มองเห็นภาพในอนาคตที่คนอื่นมองไม่เห็น
มองเห็นโอกาสในอนาคตได้ และเมื่อมองเห็นภาพอนาคตแล้ว ก็ต้องสามารถกำหนดเป้าหมาย
และแผนงานในการไปสู่เป้าหมายนั้นได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่ฝันเฟื่องเพียงอย่างเดียว
2. ผู้นำที่ดีจะต้องกระจายงานให้ทีมงานอย่างเหมาะสม
เป็นการนำแผนงานที่กำหนดไว้นั้น
มากระจายสู่พนักงาน และทีมงาน
โดยพิจารณาความเหมาะสมของพนักงานแต่ละคนให้เหมาะกับงานแต่ละอย่าง
เพื่อให้เขาสามารถที่จะทำงานได้ตามที่ถนัด รวมทั้งให้โอกาสคนอื่นๆ ได้ทำงาน
ผู้นำอาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงในเรื่องนี้ กล่าวคือ ยอมที่จะไว้วางใจพนักงาน
และเชื่อว่าพนักงานจะสามารถทำงานนั้นได้
ผมเห็นผู้นำหลายคนที่ใช้วิธีนี้กับลูกน้องของตนเอง ก็อาจจะมีลูกน้องที่ทำไม่ได้
แต่ส่วนใหญ่แล้วลูกน้องจะทำเต็มที่เพราะนายไว้ใจอย่างมาก ก็ไม่อยากทำให้นายผิดหวัง
3. ผู้นำที่ดีจะต้องสร้างทีมงานได้
จะต้องเป็นคนที่ทำงานให้สำเร็จ
โดยเน้นทั้งงาน เน้นทั้งคน และในการสร้างทีมงานที่ดี
ผู้นำก็ต้องมีทักษะในการสื่อความที่ดี มีความเป็นธรรมกับพนักงานทุกคนในทีม
ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เวลาทำงานก็จะเน้นให้ทุกคนร่วมกันทำงาน
ไม่มีการทำตัวเด่นเพียงคนเดียว หรือรับแต่ชอบ ไม่ยอมรับผิด
4. ผู้นำที่ดีจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานได้
มีพลังในการสร้างกำลังใจให้กับทีมงานและกระตุ้นให้พนักงานมีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จได้เหมือนกับที่ Jack Welch อดีต CEO ของ GE ได้ใช้คำว่า Energize ก็คือการทำให้คนอื่นมีพลังในการทำงานอยู่เสมอ
5. ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้พัฒนาคนอื่นอยู่เสมอ
มีความเข้าใจพนักงานที่มีผลงานไม่ดี
และพยายามที่จะพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการทำงานมากขึ้น
ผู้นำที่ดีจะไม่ด่าพนักงานว่า “ทำไมโง่จัง แค่นี้ยังทำไม่ได้” (ถ้าทำได้ก็คงมาเป็นหัวหน้าของผู้นำคนนี้ไปแล้ว)
แต่จะพยายามพัฒนาให้พนักงานทำงานให้ได้ ผู้นำที่ดีจึงเปรียบเสมือนครู
ที่สอนพนักงานทั้งด้านความรู้ในการทำงาน
และเป็นตัวอย่างสำหรับพฤติกรรมที่เหมาะสมด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น